ปวดก้นชาลงขา ทานยาแก้ปวดไม่หายเกิดจากอะไรกันแน่

หลายคนคงเคยมีอาการปวดสะโพก ปวดก้นลึก ชาร้าวลงขา สงสัยกันไหมคะทำไมนั่งนานถึงไม่ดี และทานยาแก้ปวดก็ไม่หาย กล้ามเนื้อหนีบเส้นประสาทคืออะไรกันแน่ แล้วมีวิธีป้องกันอย่างไร ปวดแค่ไหนเรียกว่าเป็นโรค ไปหาคำตอบด้วยกันเลยค่า

อาการกล้ามเนื้อหนีบเส้นประสาทมีสาเหตุมาจาก - ชอบนั่งไขว้ห้าง หรือนั่งถ่ายน้ำหนักลงสะโพกข้างเดียว - นั่งทำงานนานๆ - ขับรถนานๆ - ออกกำลังกายหนักเกินไป เช่น การวิ่ง - ยกของหนัก/ยกผิดท่า

รู้หรือไม่? ในขณะที่เราอยู่ในอริยาบทต่างๆข้างต้น มีกล้ามเนื้อมัดเล็กที่อยู่ลึกๆในก้นของเราต้องทำงานหนัก หดตัวซ้ำๆจนเกิดการเกร็งตัวและบาดเจ็บขึ้นมา ซึ่งมักจะเกิดกับมัดกล้ามเนื้อที่เรียกว่า piriformis ซึ่งในมัดกล้ามเนื้อตัวนี้จะมีเส้นประสาทขนาดใหญ่ลอดผ่านกล้ามเนื้อมัดนี้ หากกล้ามเนื้อมัดนี้มีความตึงตัวมากๆจะส่งผลให้เกิดแรงเบียดทับเส้นประสาทและเกิดอาการปวด ส่งผลให้มีอาการดังต่อไปนี้ - ปวดก้น - ปวดแก้มก้น - ปวดร่วมกับชาร้าวลงมาทางขา - รู้สึกร้อนวูบวาบ บริเวณก้น

หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบรักษาทันทีไม่ควรปล่อยไว้นานเนื่องจากหากเป็นสะสมนานๆอาจมีอาการอ่อนแรงของขาร่วมด้วย เพราะตัวเส้นประสาทถูกบีบรัดจนไม่สามารถส่งกระแสประสาทไปสั่งงานกล้ามเนื้อได้จึงทำให้มีอาการอ่อนแรงของขาตามมาได้

การรักษา

การรักษาเบื้องต้น - ทานยาคลายกล้ามเนื้อหรือยาลดอักเสบ จะได้ผลดีในช่วงแรกหากเริ่มมีอาการปวดตึงกล้ามเนื้อไม่มาก สามารถทานยาเพื่อลดอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อได้

แต่ทำไมบางคนทานยามานาน อาการปวดก็ไม่ดีขึ้น?

เพราะฤทธิ์ของยาจะช่วยบรรเทาอาการเพียงชั่วคราวเท่านั้นหากแต่กล้ามเนื้อ piriformis ที่มีปัญหายังคงมีความตึงตัวบีบรัดเส้นประสาทอยู่ อย่างต่อเนื่องอาการปวดร้าวนี้จะยังไม่หายไป

การรักษาทางกายภาพบำบัดกับเราจึงเป็นทางเลือกสำหรับการรักษาอาการปวดตึงกล้ามเนื้อเนื่องจากที่รีแฮปแคร์คลินิกใช้เครื่องมือกายภาพนำเข้าจากยุโรปด้วยเทคโนโลยีลดปวดล่าสุด

- เครื่องช๊อกเวฟแบบโฟกัสทั้งพลังงานคลื่นกระแทกแบบดอทและแบบเส้นตรง ลงบริเวณกล้ามเนื้อที่มีความตึงตัว - เครื่องอัลตราซาวน์ความร้อนลึกลดปวด - เครื่องเลเซอร์พลังงานสูงเพื่อเติมพลังงานให้เซลล์และลดการอักเสบของเส้นประสาท - พร้อมการจัดโปรแกรมออกกำลังกายและปรับโครงสร้างร่างกายเพื่อให้หายอย่างถาวรไม่กลับมาบาดเจ็บซ้ำ

หากมีอาการปวดมาปรึกษากับนักกายภาพบำบัดเพื่อวางแผนการรักษาร่วมกันนะคะ

สามารถติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพได้กับทางรีแฮปแคร์คลินิกโดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นและนักกายภาพบำบัดเฉพาะทาง

สอบถามเพิ่มเติมที่ "รีแฮป แคร์ คลินิก"
ที่อยู่ : 423 ถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. (อยู่ในศูนย์กีฬากันอริ ก่อนถึงซีคอนบางแค) 📲 061-801-2482 Line ID : @rehabcare
ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น