• PT FAF

โรคเจ็บๆของโปรกอล์ฟ

อัพเดตเมื่อ: 31 มี.ค. 2020

#Glofer_elbow #Medial_epicondylitis #Wrist_flexor_group #เจ็บข้อศอกด้านใน #เอ็นกล้ามเนื้อด้านในข้อศอกอักเสบ

ช่วงนี้กระแสนักกอล์ฟกำลังมาแรง โปรกอล์ฟที่เก่งๆยังบาดเจ็บได้เลย วันนี้แอดมินขออาสาพาไปรู้จักกับอาการบาดเจ็บของนักกอล์ฟ เรียกว่า อาการปวดข้อศอกในนักกอล์ฟ หรือ Glofer’s elbow

Glofer’s elbow คืออะไร

คือ การอักเสบของกลุ่มเอ็นกล้ามเนื้อด้านในข้อศอก (Medial epicondylitis) หรือกลุ่มกล้ามเนื้อที่ใช้งอข้อมือลง (Flexor group)

สาเหตุของ Glofer’s elbow

การใช้งานซ้ำๆ ที่มากเกินไป (overuse injury) หรือ การสะบัดอย่างแรง ทำให้เกิดการบาดเจ็บของเอ็นกล้ามเนื้อที่เกาะกับกระดูก ถ้ารุนแรงมากอาจมีการฉีกขาดของเอ็นกล้ามเนื้อได้

ทำไมถึงเรียกว่า Glofer’s elbow

เพราะอาการนี้พบบ่อยในผู้ที่เล่นกอล์ฟ เนื่องจากเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยการทำงานของกล้ามเนื้อกลุ่มนี้อย่างหนัก โดยฉับพลันซ้ำๆกัน

อาการของ Glofer’s elbow มีอะไรบ้าง
  1. ปวดบริเวณปุ่มข้อศอกด้านใน (Medial epicondyle) ซึ่งอาจปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวข้อมือ

2. เมื่อคลำดูอาจพบจุดกดเจ็บบริเวณเอ็นกล้ามเนื้อข้อศอกด้านใน

3. มีอาการปวดตึงข้อศอกเฉพาะด้านใน หรือทั้งข้อศอก หรืออาจปวดตึงลามไปถึงข้อมือ

4. หากเพิ่งเริ่มเป็นอาจพบอาการบวม แดง ร้อน บริเวณข้อศอก

5. อาการปวดจะเพิ่มมากขึ้น เมื่อต้องออกแรงเกร็งกล้ามเนื้อรอบๆข้อศอก

6. หากเป็นมานานหรือเรื้อรังอาจพบอาการอ่อนแรงหรือฝ่อลีบของกล้ามเนื้อบริเวณข้อศอก

ท่าบริหารเบื้องต้นของผู้ที่เป็น Glofer’s elbow และ Tennis elbow

สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่

แต่วันนี้แอดมินขอนำเสนอวิธีการลดอาการปวดโดยเครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัย

HIGH POWER LASER หรือ เครื่องเลเซอร์พลังงานสูง

เป็นเทคโนโลยีลดอาการปวดที่ทันสมัย ที่ได้รับการรับรองและเป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ เพราะนอกจากจะลดอาการปวดแล้วยังช่วยเติมพลังงานให้กับเซลล์ที่ได้รับบาดเจ็บ ช่วยฟื้นฟูและเร่งกระบวนการรักษากล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเส้นประสาท โดยคนไข้ 95% จะรู้สึกถึงผลการรักษาทันที

ULTRASOUND-GUIDED DIAGNOSIS

สามารถตรวจดูบริเวณที่มีการบาดเจ็บเพื่อวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น และยังเห็นภาพโครงสร้างที่บาดเจ็บเพื่อใช้ประกอบการวินิจฉัยโรค

การฉีดยา Prolotherapy Injection

คือฉีดกลูโคสเข้าไปที่บริเวณกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บ หรือมีการอักเสบ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซ่อมแซมเร่งกระบวนการฟื้นฟูและรักษาตามธรรมชาติ โดยจะใช้เครื่องอัลตราซาวน์ในการนำการฉีดยา เพิ่มความปลอดภัยและแม่นยำในการฉีด และลดความเสี่ยงการฉีดไปโดนเส้นประสาท

Platelet-Rich Plasma หรือ PRP Injection

คือการปั่นเกล็ดเลือดเข้มข้นเพื่อรักษาอาการปวดเรื้อรังของโรคเส้นเอ็น ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ

โดยใช้เลือดของคนไข้มาสกัดเอาเฉพาะส่วนที่เป็นเกล็ดเลือดและฉีดกลับเข้าไปในส่วนที่ต้องการรักษา

ซึ่งมีงานวิจัยออกมารองรับและได้รับการยอมรับจากต่างประเทศมามากกว่า 10 ปี

สามารถติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพได้กับทางรีแฮปแคร์คลินิกโดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นและนักกายภาพบำบัดเฉพาะทาง

สอบถามเพิ่มเติมที่ "รีแฮป แคร์ คลินิก"

ที่อยู่ : 423 ถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. (อยู่ในศูนย์กีฬากันอริ ก่อนถึงซีคอนบางแค) 📲 061-801-2482 Line ID : @rehabcare

ดู 524 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด