การกระตุ้นกล้ามเนื้อและเส้นประสาทด้วยไฟฟ้าผ่านทางผิวหนัง (TENS)

การกระตุ้นกล้ามเนื้อและเส้นประสาทด้วยไฟฟ้าผ่านทางผิวหนัง Transcutaneous electrical neuromuscular stimulationหรือ TENS

• การกระตุ้นกล้ามเนื้อและเส้นประสาทด้วยไฟฟ้าผ่านทางผิวหนัง
  • phase duration ~80-500 µs โดยมีค่าความเข้ม~50-100 mA และมีค่าความถี่ตั้งแต่ 2-150 Hz
  • ลักษณะรูปคลื่นมีหลายรูปแบบขึ้นกับบริษัทที่ผลิต บางเครื่องเป็น monophasic บางเครื่องเป็น symmetrical biphasic หรือ asymmetrical biphasics pulse
  • ส่วนใหญ่ให้ผลในการลดปวด โดยกระตุ้นเส้นประสาทรับความรู้สึกมากกว่ากระตุ้นเส้นประสาทยนต์
  • อาศัยหลักการ Gate control theory

ข้อบ่งชี้ทางคลินิก

• อาการเจ็บปวดระยะเฉียบพลัน (acute pain)
  • จะป้องกันการเกิดความเจ็บปวดจากการเกร็งค้างของกล้ามเนื้อในรายที่ยังมีความเจ็บปวดอยู่แต่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วย
  • อาการเจ็บปวดระยะเรื้อรัง(chronic pain)
  • ได้ผลดีในกรณี เช่น LBP, rheumatoid arthritis, regeneration joint disease, peripheral neuropathy , peripheral nerve injury

ข้อควรระวังในการรักษา

• ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์
  • ผู้ป่วยที่ติดเครื่องกระตุ้นหัวใจ (Pace Maker)
  • ผู้ป่วยที่มีโรคหัวใจ
  • ผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยฟัง หรือผู้ป่วยที่ทำการผ่าตัดฝังอุปกรณ์ช่วยฟัง