เครื่องอัลตราซาวน์ (Ultrasound Therapy)

อัลตราซาวน์เป็นเครื่องรักษาด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ที่ให้ผลความร้อนในลักษณะความร้อนลึกโดยปล่อยความร้อนลึดออกมาใต้ผิวหนังที่ 2-5 cm. ใช้ลดอาการปวด ลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ เพิ่มความยืดหยุ่นของข้อต่อในชั้นลึก ลดอาการบวม และช่วยเร่งการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ รวมทั้งคลายการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ

คลื่นอัลตราซาวน์ที่ใช้ในทางก่ายภาพบำบัดมีความถี่อยู่ที่ 0.75 – 3 MHz และมีความเข้มอยู่ในช่วง 0.125 – 3 W/cm²

รูปแบบของคลื่นอัลตราซาวน์

Continuous modeคือการที่คลื่นออกมาตลอดเวลาการรักษา โดยจะให้ผลการรักษาของ Thermal effectคือ มีผลในการลดการยึดแข็งของข้อต่อ ลดการเกร็งของกล้ามเนื้อ และลดการปวด

Pulsed modeคือคลื่นออกมาเป็นช่วงๆ โดยมีช่วงที่คลื่นออก และช่วงคลื่นหยุดพักสลับกันไปตลอดระยะเวลาการรักษา โดยจะให้ผลการรักษาของ Non-Thermal effectคือ มีผลในการเร่งขบวนการสร้างเนื้อเยื่อ กระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีน และเร่งการสมานของเนื้อกระดูก

ผลที่ได้จากการรักษาด้วยเครื่องอัลตราซาวน์ทางกายภาพบำบัด

เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ และข้อต่อในชั้นลึก

• เพื่อลดอาการปวด
  • เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน
  • เพื่อลดอาการเกร็งตัวของเนื้อเยื่อและพังผืด
  • เพื่อลดอาการบวมเนื่องมาจากการอักเสบในระยะแรก

''