การฉีดยา PROLOTHERAPY

Prolotherapy เป็นวิธีการรักษาอาการปวดเรื้อรังของข้อต่อ เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ และเส้นประสาทโดยการใช้สารละลายที่มีความเข้มชันสูง เช่น กลูโคส ฉีดเข้าไปที่บริเวณจุดที่อักเสบเรื้อรัง เพื่อกระตุ้น ให้เกิดการอักเสบจึงเกิดการซ่อมแซมใหม่ในระดับโมเลกุลอีกครั้ง ทั้งยังเป็นการเติมพลังงานให้เซลล์ เลือดดีเข้ามาและนำของเสียออกไป จึงทำให้เกิดการซ่อมแซมอย่างสมบูรณ์ การอักเสบหายไป อาการปวดจึงลดลง

ถาม : ทำไมรีแฮปแคร์คลินิกถึงได้ผลการรักษาที่ดี ?

ตอบ : เรามีแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูตรวจและวินิจฉัยโดยเครื่อง อัลตร้าชาวด์เพื่อหาจุดที่อักเสบ และใช้เครื่องอัลตร้าชาวด์นำวิถี ฉีดยา จึงตรงจุด แม่นยำ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

ถาม : Prolotherapy ที่คลินิกรีแฮปแคร์ ประกอบไปด้วยยาอะไร บ้าง อันตรายหรือไม่ ?

ตอบ : ยาที่เราใช้ฉีดไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะประกอบ ไปด้วย กลูโคสเข้มข้น น้ำเกลือบริสุทธ์ วิตามินเข้มข้น ยาชา และน้ำบริสุทธิ์

ถาม  :วิธีการรักษานี้มีมานานหรือยัง มีงานวิจัยรองรับหรือไม่ ?

ตอบ : Prolotherapy เป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับจากทั่วประเทศและ ในสหรัฐอมริกามานานกว่า 50 ปี พร้อมมี ผลงานวิจัยรับรองผลการ รักษาระดับนานาชาติ

ถาม : หลังการฉีด Prolotherapy จะรู้สึกอย่างไร ?

ตอบ : ผู้ป่วยจะรู้สึกตึง และระบมจุดเข็มและบริเวณที่ฉีดเล็กน้อยถึงปานกลาง ประมาณ 1-2 วัน สามารถประคบเย็นเพื่อลดการระบมเข็มได้

ถาม : การรักษาด้วยวิธีฉีด Prolotherapy เหมาะกับใคร ?

ตอบ :

• ผู้ที่มีปัญหากล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อและเส้นประสาท ที่เกิดจากการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา
  • ข้อเสื่อมได้แก่ ข้อเข่าเสื่อม ข้อเท้าเสื่อม ข้อไหล่เสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม เป็นต้น
  • เอ็นอักเสบเรื้อรัง เช่น เอ็นหัวไหล่อักเสบ เอ็นข้อศอกอักเสบ เ:นร้อยหวายอักเสบ เอ็นฝ่าเท้าอักเสบ เอ็นเข่าอักเสบ เป็นต้น

ถาม : วิธีการดูแลหลังการฉีด Prolotherapy ทำอย่างไร ?

ตอบ : หากปวดมากแนะนำทานยาแก้ปวดธรรมดา ประคบเย็นไม่แนะนำ การทานยาแก้อักเสบกลุ่ม NSAIDs เพราะจะไปขัดขวางกระบวนการซ่อมแซมจากการฉีดยาควรพัก งดการออกกำลังกาย และการใช้งานบริเวณที่ได้รับการฉีดยา 1-2 วัน

***การฉีดจะฉีดทุก 3 – 4 อาทิตย์ ส่วนมากจะเห็นผลชัดเจนในเข็มที่ 2 และ 3 เป็นต้นไป โดยเฉลี่ยจะฉีดอย่างน้อยประมาณ 3 - 5 ครั้ง ขึ้น อยู่กับความรุนแรงของอาการ