Skip to main content

ทำไมนั่งทำงานหรือขับรถนานๆแล้วถึงปวดก้นร้าวลงขา?

ทำไมนั่งทำงานหรือขับรถนานๆแล้วถึงปวดก้นร้าวลงขา?
Posted: July 14, 2021 By: adminrehabcare2 Categories:  Comment:  0

อาการกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท หรือเรียกว่า "Piriformis syndrome" เป็นความผิดปกติของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เกิดจากกล้ามเนื้อ piriformis ที่อยู่บริเวณก้นใกล้กับสะโพก มีความตึงตัวมากทำให้ไปกดทับเส้นประสาท scistic ส่งผลให้มีอาการปวดก้นร้าวไปยังขา

สาเหตุการเกิด

มักเกิดจาก ปัจจัยเสียงดังต่อไปนี้

- เคลื่อนไหวร่างกายส่วนล่างผิดท่า

- ออกกำลังกายมากเกินไป

- นั่งเป็นเวลานาน นั่งไขว้ห้าง

- เกิดอุบัติเหตุเช่น ลื่นล้ม

ใครบ้างที่เสี่ยงต่อโรคนี้

    โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในคนหลายๆ กลุ่ม โดยเฉพาะคนที่นั่งทำงานนานๆ ในออฟฟิศ ทำให้เกิดการงอสะโพก และมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะนี้ได้

    คนที่ต้องนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ เช่น พนักงานออฟฟิศ พนักงานขับรถ พนักงานขายตั๋ว รวมถึงคนที่เคลื่อนไหวสะโพกมากเกินไป เช่น ออกกำลังกายหนักๆ นักวิ่ง ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคนี้ได้

การรักษาเบื้องต้น

- หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่อาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดกำเริบ

- ประคบร้อนบริเวณก้นและขาบริเวณที่ปวด 15 -20 นาที

- ออกกำลังกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อเพื่อลดความตึงตัว มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

     1. นอนราบกับพื้นแล้วชันเข่าทั้ง 2 ข้างเป็นท่าเตรียมพร้อม

     2. ยกข้อเท้าซ้ายขึ้นแล้ววางพาดไว้บนเข่าขวา

     3. ใช้มือดึงเข่าขวาเข้าหาอก แล้วค้างไว้ 5 วินาที ค่อย ๆ วางขากลับไปยังท่าเตรียมพร้อมสลับมายกข้อเท้าขวาในท่าเดียวกัน ทำซ้ำข้างละ 10 ครั้ง/set ทำ 3 set

ออกกำลังกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อเพื่อลดความตึงตัว

การป้องกันการเกิดโรค

- คนที่ต้องนั่งทำงานนานๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ 1 ชั่วโมง เช่น ไปเข้าห้องน้ำ ไปดื่มน้ำ เพื่อเปลี่ยนแปลงท่านั่ง ความเสี่ยงในการเกิดโรคก็จะลดลง

- ออกกำลังกายอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะในคนที่มีอาการของโรคนี้แล้ว ควรลดการออกกำลังกายที่ทำให้เกิดอาการปวดบริเวณก้น หรือการออกกำลังกายที่ต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณสะโพกมากๆ เน้นเป็นวิธีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อจะเหมาะสมมากกว่า

    หากความรู้สึกปวดและชาบริเวณก้นหรือขาไม่ดีขึ้นใน 2-3 สัปดาห์ ควรรีบมาพบนักกายภาพบำบัดเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง

    ซึ่งการรักษาทางกายภาพบำบัดของเรา จะเน้นการลดปวด คลายกล้ามเนื้อ และออกกำลังกายกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงและทนทาน เพื่อไม่ให้กลับไปเกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อซ้ำ โดยจะใช้เครื่องมือที่มีความทันสมัยโดยการใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Shock wave เพื่อไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการซ่อมแซม ลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อ piriformis ลง ไม่ให้ไปกดเบียดเส้นประสาท และใช้เครื่อง high power laser ในการลดการอักเสบของเส้นประสาทที่ได้รับการกดเบียดจะทำให้อาการชาลดลงได้ค่ะ

สามารถติดต่อเพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพได้กับทางรีแฮปแคร์คลินิกโดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นและนักกายภาพบำบัดเฉพาะทาง

สอบถามเพิ่มเติมที่ "รีแฮป แคร์ คลินิก"

ที่อยู่ : 423 ถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. (อยู่ในศูนย์กีฬากันอริ ก่อนถึงซีคอนบางแค) ? 061-801-2482 Line ID : @rehabcare